คาโป้กีต้าร์ (CAPO Guitar) คืออะไร

Written By Unknown on 7/30/2558 | 06:44

คาโป้กีต้าร์ (CAPO Guitar) คืออะไร

คาโป้กีต้าร์ (CAPO Guitar)
คาโป้กีต้าร์ (CAPO Guitar)
เมื่อบทความที่แล้ว ผมได้พูดถึงเรื่องของ การตั้งสายกีต้าร์ ไปแล้ว วันนี้จะมาฮธิบาย ว่า ประโยชน์และวิธีใช้ของมัน จะสามารถทำให้เราเล่นกีต้าร์ จับคอร์ดกีต้าร์ได้ง่ายขึ้นจริงหรือเปล่า
คาโป้ (Capo) คืออะไร ?
จริงๆ คาโป้ ก็เป็น อุปกรณ์เสริม ของกีต้าร์ ชนิดหนึ่ง เพื่อทำหน้าที่แทน nut หรือการกดทาบนิ้วของคุณ ซึ่ง..ในสมัยที่ผมฝึกเล่นกีต้าร์ใหม่ๆ ก็สงสัยว่า มันเอาไว้ทำอะไร หรือคนเล่น เค้าหนีบไว้ให้เท่ๆ ไปงั้นรึเปล่า 
ประโยชน์และจุดประสงค์หลักๆ ที่เราใช้คาโป
  1. ไม่ต้อง Drop สายหากเราต้องการเล่นในคอร์ดเดิม แต่อยากให้เสียงสูงขึ้น จะพูดแบบภาษาชาวบ้านให้เข้าใจง่ายๆ คือ เมื่อคุณคาด capo ที่ช่อง 1 ก็เสมือนว่าคุณเลื่อน nut มาอยู่ช่อง 1 หรือคุณกดทาบที่ช่อง 1 แล้วจากนั้นคุณก็จับคอร์ด E, A ตามปกติ แต่เสียงที่ได้จะเป็น F, Bb แทน
  2. ไม่ต้องทาบสายให้เมื่อยมือ
  3. ไม่ต้องเสียเวลาดรอปสาย
  4. เล่นสายเปิดในบางคอร์ดได้เลย
เข้าใจไม่ยากเลยใช่มั้ยครับ ทีนี้ลองมาดูโน๊ตบน บาร์กีต้าร์ กันเมื่อเราคาดคาโป้ ในแต่ละบาร์ของกีต้าร์

โน๊ตบน บาร์กีต้าร์เมื่อคาดคาโป้
โน๊ตบน บาร์กีต้าร์เมื่อคาดคาโป้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น